วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

ป๊อปคอร์น

ข้าวโพดคั่ว หรือป๊อปคอร์น ซึ่งเป็นอาหารที่รู้จักกันมาตั้งแต่สมัยก่อนมาอย่างยาวนาน นั้นเป็นเพราะข้าวโพดเป็นผักสารพัดประโยชน์อาจนำมาใช้ประกอบอาหาร ต้ม ข้าวโพดย่าง หรือการคั่ว ซึ่งแต่ละชนิดมีรสชาดความอร่อยที่แตกต่างกัน อีกทั้งสารอาหารที่ได้ก็ต่างกันด้วย ซึ่งขึ้นอยู่กับส่วนผสมที่นำมาปรุ่งแต่งรสชาด อีกทั้งราคาที่ไม่สูงหรือแพงมากนักตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบันจึงทำให้ป๊อปคอร์นได้กลายเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นอาหารว่างในยามกิจกรรมพิเศษต่างๆ เช่นการดูหนัง เพื่อเพิ่มอัถรสให้กับช่วงเวลาแห่งความสุกสนาน เพลิดเพลิน


ป๊อปคอร์น ยังมีสารโพลิฟีนอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง ที่มีมากกว่าผักหรือผลไม้บางชนิดด้วย ซึ่งป๊อปคอร์นใน 1 หน่วยบริโภคมีสารโพลิฟีนอลมีมากถึง 300 มิลลิกรัม แต่งถึงอย่างไรก็ดี สำหรับป๊อปคอร์นที่มีส่วนผสมของเนย โดยเฉพาะเนยปลอมที่ร้านอาหารหรือตามโรงภาพยนต์บางแห่งเลือกใช้นั้น ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานให้น้อยลง

โดยขั้นตอนการทำอาจทำได้หลากหลายกลเม็ด เคล็ดลับของแต่ละคน หากทำรับประทานเองที่บ้าน อาจใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้า, กระทะหรือหมอที่มีฝาปิดมิดชิดพร้อมรูระบายอากาศหรือความร้อน, เตาอบไมโครเวฟ แต่ต้องมีทักษะความรู้บ้าง เนื่องจากเป็นอาหารที่สุกแล้วจะแตกออกบางครั้งอาจพลาดมาโดนผู้ทำและระวังไหม้ เพราะใช้เวลาเพียง 3-5 นาทีเท่านั้น